Thursday, February 1, 2018

Tại sao tôi chọn Digital Marketing?

Tôi tốt nghiệp Đại học HANU năm 2008, chuyên ngành Biên, Phiên dịch tiếng Anh, nhưng tôi đến với bén duyên với SEO và thế giới Marketing online một cách rất tình cờ. Tony Nguyễn, CEO của công ty Globolstaff.com, chính là người thầy đầu tiên, gieo niềm cảm hứng cho tôi với nghề này.

Năm 2008, tôi bắt đầu làm quen với các thuật ngữ Backlinks, Blog comment, RSS feed, hyperlinks, Profile Signature...Tôi ngày ngày cặm cụi search các diễn đàn (forums), blogs liên quan đến một danh sách dài dằng dặc các keywords (từ khoá) mà Tony cho sẵn. Sau đó, tạo tài khoản, chèn URLs (lúc đó là các trang về lịch thi đấu và các kênh thể thao của Tony) vào chữ ký hoặc đi post comment. Cuối ngày, cuối tháng, cuối quý...chăm chăm kiểm tra xem trong số các links đã tạo có bao nhiêu link bị xoá. Nhờ kinh nghiệm những lần viết blog thời yahoo 360 cộng với sự nhạy bén vốn có, tôi luôn là người có kết quả làm việc sếp hài lòng nhất trong số nhân viên hiện có. Cho đến một ngày....

Tony nhận ra rằng, có rất nhiều người trên thế giới này sẽ giống Tony, sẽ cần nhân viên làm những công việc tedious, time consuming để sếp có thể tập trung tư tưởng phát triển những cái mới. Đặc biệt, những nước phương Tây sẽ thích nguồn nhân viên ảo đến từ những nước nghèo như Việt Nam, vì NHÂN CÔNG RẺ. Họ sẵn sàng chi trả $300-$500/trợ lý ảo và sẵn sàng đào tạo nhân viên làm những công việc họ muốn 8 tiếng mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Đó là lý do công ty Outsourcing Globolstaff ra đời, một trong những công ty cho thuê nhân viên ảo đầu tiên ở Việt Nam. 


Globolstaff's birthday
Với vốn tiếng Anh tốt, tôi được promote làm leader lúc đó, chịu trách nhiệm liên hệ khách hàng để nhận việc và thoả thuận giá cả. Hàng ngày tôi nói chuyện với khách từ khắp nơi trên thế giới qua Skype, Yahoo Message, IM, Google Talk, Email, Customer Support trực tuyến trên website của công ty...Tôi chat với khách mọi lúc, mọi nơi, cố gắng trả lời khách sớm nhất có thể, thường thì bao giờ cũng trước 24h. Công việc của tôi lúc đó khá vất vả, vì tôi phải học toàn bộ quy trình làm việc, cài tất cả phần mềm cần thiết cho công việc, chạy thử, test thử thành công rồi mới đào tạo lại cho nhân viên. Hàng ngày tôi cùng các leaders khác kiểm tra kết quả nhân viên, báo cáo cho khách rồi nhận phản hồi và lại đào tạo tiếp. Cái may mắn tôi có được là tôi học được rất nhiều kỹ năng mềm lúc đó, vì mỗi khách yêu cầu một công việc và lĩnh vực kinh doanh khác nhau; và đặc biệt HỌ TRẢ TIỀN CHO NHỮNG THỨ TÔI HỌC. Điều kỳ diệu hơn nữa, là những khách hàng chúng tôi chưa từng gặp mặt một lần trong đời, cách xa cả nửa vòng trái đất, sẵn sàng thuê chúng tôi làm việc, trả lương cho chúng tôi không thiếu một đồng. Nhân viên ảo - nhưng kết quả kinh doanh là thật - và tiền thu về là thật.

Bốn năm sau đó, khi tôi đã vững vàng với kiến thức Online Marketing, tôi muốn tự đi con đường riêng của mình. Nhờ Digital Marketing và Virtual Assistant Services, tôi và chồng đã tự mua cho mình mảnh đất và xây nên ngôi nhà mơ ước. Tôi muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm 10 năm qua tôi đã có.

Những gì tôi học từ khách hàng của mình, đó là ngoài một sản phẩm tốt, mình cũng phải trang bị cho mình một chiến lược marketing hoàn hảo để giới thiệu sản phẩm tốt đó với người khác. Nếu bạn có một đôi giày đẹp, nhưng bạn không mang nó đến nơi làm việc, party hay đi chợ...liệu ai biết bạn có đôi giày đẹp?

Cuối năm 2017, tôi gặp Chris Walker trong chuyến đi thăm các nhà máy may mặc của anh tại Nghệ An. Chris đã sống và làm việc tại Việt Nam gần 10 năm. Hiện anh là Giám đốc Marketing của Công ty Dệt May Thái Sơn; sáng lập Vietnaminsider.net và Sales của Seditex.com.vn. Chris cũng là tác giả cuốn sách Guide to Producing Garments in Vietnam (Hướng dẫn may mặc tại Việt Nam), cuốn sách cung cấp thông tin quý giá về quy trình sản xuất may mặc từ A-Z cho những người đang muốn đâù tư vào lĩnh vực may mặc tại Việt Nam. Tôi giúp Chris thực hiện các chiến dịch Marketing để quảng bá sách của anh trên toàn thế giới.

Tôi thường làm những công việc gì khi là một Digital Marketer?

Công việc của tôi hàng ngày liên quan đến Email (Gửi và Trả lời email), SEO (tối ưu hoá trang web), Content (Phát triển nội dung), Social (Hoạt động trên các mạng xã hội), Analytics (Phân tích đánh giá), Reports (Báo cáo)…Nhưng tất cả những hoạt động này đều được làm online, chỉ với một chiếc máy tính kết nối internet. 

Email Campaign: Đó không chỉ đơn giản là gửi email và trả lời những người liên hệ với tôi một cách tự nhiên thông thường. Tôi sẽ phải lập những chiến dịch emails (email campaigns) và sử dụng một cách hiệu quả để phục vụ cho mục tiêu tiếp cận khách hàng của mình. Đó có thể là Auto-Reply Email, Mail Chimp Email Campaigns, Max Bulk Mailer Campaigns.

SEO – SEM: quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEO). 


Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận. Với kỹ năng viết báo tốt và biết tối ưu hoá SEO cho bài viết, bạn có thể kiếm $3-$7/bài báo.

Social Marketing: Các mạng xã hội như Youtube, Facebook, Twitter, LinkedIn không còn xa lạ gì với các bạn. Nhưng sử dụng các mạng xã hội một cách hiệu quả như thế nào thì không phải ai cũng thành công.

Analytics (Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động): Một trong những công việc thú vị và mang lại kết quả lớn đó chính là đánh giá hiệu quả hoạt động marketing thông qua các công cụ báo cáo. Hãy làm quen với việc tổng hợp và đánh giá các con số.

Tại sao tôi yêu thích công việc Digital Marketing?


1. Tôi là người trẻ và tôi thích công nghệ, các sáng tạo về công nghệ. Chúng ta đang sống trong thời đại số, Google thay đổi thuật toán hàng ngày.

2.Tôi muốn có môi trường làm việc năng động, trẻ trung và thoải mái.

Với đặc thù công việc, máy tính trở thành công cụ làm việc quan trọng nhất của người làm Digital Marketing. Việc trao đổi công việc với sếp hay đồng nghiệp thường sẽ qua các mạng xã hội, email hay các phần mềm nhắn tin. Tại nhiều công ty, việc bạn đi sớm, về muộn không phải vấn đề quá quan trọng, cấp trên sẽ quản lý bạn dựa trên kết quả công việc.

Ngoài ra, người làm Digital Marketing còn có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, ý tưởng có thể bật ra bất cứ khi nào. Môi trường năng động, đồng nghiệp trẻ trung, không bị quá gò bò bởi các quy tắc là một “điểm cộng” to lớn rất được các bạn trẻ hoặc các busy moms như tôi yêu thích.

3. Online marketing thì có khả năng đo lường một cách dễ dàng và hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (Google Analytics chẳng hạn). Bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng trên website bao lâu, họ đi khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không. Điều này thật kì diệu vì chúng ta biết được nội dung đã đánh đúng tâm lý khách hàng chưa? Kênh quảng cáo nào mang lại hiệu quả cao nhất?
Với các quảng cáo truyền thống như TVads, newspapers…thì không dễ dàng như vậy vì chúng không phụ thuộc vào website hay mạng internet và do vậy khó đo lường hơn. Bạn không thể nào biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn của bạn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng sau đó.

4. Cơ hội việc làm cao
Hiện nay hầu hết tất cả các công ty, doanh nghiệp đều có phòng Marketing, và phần lớn khối lượng công việc thuộc về Digital Marketing. Nếu thử tìm kiếm từ khóa “việc làm Digital Marketing” trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ biết được nhu cầu công việc này lớn đến như thế nào. Đó là lý do ngày càng nhiều người bán hàng online, mang sản phẩm đến tay người dùng thông qua con 

Làm thế nào để làm tốt Digital Marketing? (How to do Digital Marketing better?)

1. Đăng ký các khoá học Digital Marketing online.
Thật không khó khăn gì khi tìm một khoá học như thế này trên mạng. Những người đã là chuyên gia trong lĩnh vực này sẵn sàng truyền đạt kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm họ có với bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ để tìm hiểu những dịch vụ uy tín và chuẩn bị tài chính vì các khoá học này cũng không hề rẻ. Không ít người tiền mất mà tóm lại là chẳng học được bao nhiêu. Vì một vài khoá học cũng chỉ cung cấp cho bạn về một lĩnh vực nhỏ trong thế giới Digital Marketing rộng lớn. 

2.Tự học
Tự học luôn là chìa khoá của mọi thành công. Thay vì dành thời gian đọc báo lá cải, tán gẫu với bạn bè, hãy dành thời gian 30 phút – 1 tiếng đọc các bài viết về Marketing. Góp gió thành bão, kiến tha lâu đầy tổ, đó là những phương châm giúp bạn trở thành một chuyên gia trong bất cứ một lĩnh vực nào.
Đối với Digital Marketing, hãy bắt đầu bookmark các trang web về chủ đề marketing, công nghệ, follow các group về Digital Marketing này hoặc các blog của những người nhiều kinh nghiệm trong ngành để đọc hằng ngày. Điều này sẽ giúp cho bạn luôn nắm được xu hướng của ngành, nắm được các thay đổi đang diễn ra và đồng thời mở rộng các hiểu biết của mình nhiều hơn.

Tiếp theo hãy đi tạo dựng mối quan hệ, gặp gỡ nhiều hơn những người đang làm chung ngành nghề. Ngoài những gì bạn có thể tự học, trao đổi kinh nghiệm cũng như học hỏi từ chính những người đang làm trong ngành Digital Marketing là một cách rất tốt để giúp bạn theo kịp tình hình chung của thị trường và biết được những gì mới đang diễn ra.

Hãy luôn luôn tự mình tìm kiếm câu trả lời trước khi hỏi những người xung quanh. Google là một thư viện khổng lồ và kì diệu, hầu như có thể giải quyết mọi thắc mắc của bạn về thế giới online.

Cuối cùng là hãy luôn sẵn sàng để học hỏi và tiếp nhận những thứ mới. Đừng cảm thấy nản khi đối diện với quá nhiều thứ không biết và đừng cảm thấy rối vì đơn giản ai lúc bắt đầu cũng vậy thôi. Hãy kiên nhẫn và học hỏi một cách đều đặn, hằng ngày và không ngừng nghỉ. Hãy luôn nghĩ rằng với bất cứ thứ gì bạn đang làm, bạn vẫn đều có thể học được những thứ mới và rút ra được những kinh nghiệm từ đó. Học hỏi không bao giờ có giới hạn.

No comments:

Post a Comment

Tại sao tôi chọn Digital Marketing?

Tôi tốt nghiệp Đại học HANU năm 2008, chuyên ngành Biên, Phiên dịch tiếng Anh, nhưng tôi đến với bén duyên với SEO và thế giới Marketing onl...